วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

การเปลี่ยนภาษาเมนูโปรแกรมใน Ubuntu

ในขณะที่เราทำการติดตั้ง Ubuntu เราจะได้รับตัวเลือกให้เลือกภาษาสำหรับการใช้งานซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเลือกเป็นภาษาไทย เมื่อเราใช้งานไปสักพักทำการติดตั้งโปรแกรมต่างๆแล้ว บางโปรแกรมมีการแปลเมนู, คำอธิบาย, ฟังก์ชั่นต่างๆไว้เป็นภาษาไทยแล้ว ก็จะแสดงผลทุกๆอย่างนั้นเป็นภาษาไทย แต่บางครั้งหรือบางคนอาจจะต้องการให้มันเป็นภาษาดั้งเดิม (เช่นภาษาอังกฤษ)

ในบางโปรแกรมอาจจะมีตัวเลือกสำหรับการเปลี่ยนภาษาให้ แต่บางโปรแกรมไม่ได้มีให้มาด้วย หรือบางโปรแกรมมีให้แต่ไม่สามารถใช้ได้ เพราะว่าระบบเครื่องถูกกำหนดไว้เป็นภาษาที่คุณเลือกเมื่อทำการติดตั้งไว้แล้ว

วิธีหนึ่งก็คือการเปลี่ยนภาษาของเครื่องไปเลย ซึ่งบางคนอาจจะไม่ได้ต้องการเปลี่ยนภาษาของทุกๆส่วนเป็นภาษาอื่นๆ แต่ต้องการให้เปลี่ยนเฉพาะโปรแกรมที่ต้องการเท่านั้น

การเปลี่ยนภาษาเมนูโปรแกรม

โปรแกรมที่จะแสดงเป็นตัวอย่างในการเปลี่ยนภาษาเมนูที่จะใช้คือ Google Chrome

เริ่มต้นให้ไปที่ ระบบ (System) —> ปรับแต่งพื้นโต๊ะ (Preferrence) —> เมนูหลัก (Main Menu)

หน้าต่างเมนูหลักจะปรากฎ ในช่องเมนู (Menu) ทางขวาให้เลือกโปรแกรมที่เราจะเปลี่ยนภาษาเมนูในที่ก็คือ Google Chrome ซึ่งจะอยู่ที่ อินเตอร์เน็ต (Internet) ช่องรายการทางขวาจะเปลี่ยนเป็นรายการโปรแกรมที่อยู่ในเมนูของอินเตอร์เน็ต (Internet) คลิกขวาที่โปรแกรม Google Chrome ในช่องรายการโปรแกรมทางขวาและเลือกคุณสมบัติ (Properties) จะปรากฎหน้าต่างคุณสมบัติ

ในช่องคำสั่ง (Command) ให้พิมพ์

env LANGUAGE=ภาษาที่ต้องการ

เพิ่มไว้ด้านหน้าคำสั่งอื่นๆและเว้นวรรค

คำสั่ง env LANGUAGE=ภาษาที่ต้องการ ตรง ภาษาที่ต้องการ คือตัวย่อชื่อภาษาที่คุณต้องการจะเปลี่ยนเช่นภาษาอังกฤษคือ en, ภาษาจีนคือ cn, ภาษาฝรั่งเศสคือ fr ตัวย่อชื่อภาษาเพิ่มเติมดูได้ที่เวบไซท์ http://www.greenbuilder.com/general/countries.html

ตัวอย่างจากภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษ

env LANGUAGE=en /opt/google/chrome/google-chrome %U
กดปุ่มปิด

ทำการปิดเปิด Google Chrome ใหม่ (ถ้าเปิดอยู่) ในตอนนี้เมนู, คำอธิบายและฟังก์ชั่นต่างๆควรจะเป็นภาษาอังกฤษแล้ว

ในบางกรณีภาษาอาจจะไม่ถูกเปลี่ยนเนื่องจากโปรแกรมนั้นไม่ได้ถูกแปลไว้ในภาษานั้นภาษาดั้งเดิมจะถูกแทนที่ อีกกรณีคือ Font ของภาษานั้นไม่ได้ถูกติดตั้งไว้ หรือชุดภาษาของโปรแกรมนั้นไม่ได้ถูกติดต้งไว้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น